Viện hàn lâm KDTM?


Hàng ngàn, thậm chí hàng trăm ngàn người đã nghe nói đến điều này- và đó không phải là sự thật. Bài viết này là một trong loạt bài viết của Michael L.Sheffield đề cập vấn đề trên và những chủ đề khác có liên quan.
Lời đồn đại “ Ngành Kinh doanh theo mạng tại Đại Học Harvard” là một trong số những câu chuyện đồn thổi phóng đại quá mức trong những năm đầu thế kỷ XX. Xuất phát từ một lời tuyên bố vô căn cứ ban đầu, câu chuyện đồn thổi về Harvard sớm có được sức sống của riêng nó. Vốn đang bị thiếu đói sự công nhận và tôn trọng, những nhà phân phối KDTM khi ấy đã nhanh chóng chộp lấy bằng cách truyền tụng lời nói dối trên để ghi điểm.
Rốt cuộc, vào năm 1992, tạp chí Upline đăng câu chuyện của sáng lập viên John Fogg, có tựa đề “Những lời nói dối trong KDTM” đã nhanh chóng trở thành tạp chí nổi tiếng thường xuyên đăng lại các bài báo trong lịch sử phát triển của ngành. ” KDTM được dạy ở Harvard ” là một trong những tin vịt đầu tiên của ngành KDTM bị rơi đầu dưới chiếc rìu của nhà sáng lập huyền thoại Fogg. Tại sao bài báo này lại nổi tiếng đến thế? Vì mọi người đều muốn biết sự thật — và hơn thế nữa, người ta muốn rằng khi họ tự hào về ngành kinh doanh vĩ đại này mà họ đang tham gia, thì đó phải là niềm tự hào có căn cứ. Thật thú vị khi Harvard lại là chiếc mỏ neo của niềm tin được bám lấy bởi những kẻ lắm chuyện chuyên đặt ra những lời đồn đại về KDTM
Tại sao lại thú vị?
Vì việc gợi lên cái tên ” Harvard ” là cử chỉ cổ điển xác định sự tôn kính đối với học thuật hàn lâm. Sức mạnh của lời đồn xác nhận một điều gì đó mà tôi từng tin, rằng: để KDTM hoàn toàn được chấp nhận trong thế giới kinh doanh, nó cần phải có dấu chấp thuận của giới bác học.
Thông tin tốt lành cho chúng ta là con dấu công nhận đó vẫn còn rất có hiệu nghiệm theo cách của nó.
Môi trường đã thay đổi đáng kể từ những ngày còn xe ngựa đầy đường trong những năm cuối thập niên 80 và đầu thập niên 90, khi KDTM vẫn còn là một quyền lực kinh tế chưa được thừa nhận rộng rãi
Trong vài năm gần đây, sự chuyển hướng sang doanh nghiệp làm việc tại nhà đã tăng tốc cùng với những doanh nghiệp truyền thống vừa và nhỏ. Khuynh hướng này đã làm tăng sự chú ý của công chúng đối với KDTM
Các nghiên cứu của Hiệp hội bán hàng trực tiếp ( DSA) cho biết :
* Bán hàng trực tiếp ước toán đạt được doanh số hàng năm trên 80 tỉ trên toàn cầu cho doanh số hàng năm (của) nhiều hơn tỉ toàn thế giới.
* Mỹ đóng góp gần 25 tỉ trong số này.
* 12 triệu Người Mỹ thu được thu nhập từ nhà phân phối bán hàng trực tiếp ký hợp đồng độc lập
* Cứ 10 bà nội trợ thì sẽ có một ai đó tham gia vào KDTM
Lưu ý rằng ” bán hàng trực tiếp ” là khái niệm của ngành bán hàng ám chỉ phương thức bán hàng cá nhân trong đó bao gồm cả KDTM và phương pháp cũ hơn, chẳng hạn như bán hàng đến tận nhà. Ngày nay, KDTM là bộ phận lớn nằm trong bán hàng trực tiếp

Phần khá nhỏ của chu trình mang tính bác học được áp dụng trong việc dạy về lịch sử, giới thiệu cấp bậc hiện thời, các nguyên tắc, và cách thức vận hành của cỗ máy kinh doanh này. Cũng như thế, KDTM, hay còn được biết dưới tên gọi bán hàng đa cấp, được các nhà bác học nhận thấy rằng đang ngày một tăng trưởng mạnh mẽ thành một quyền lực kinh tế quan trọng trên toàn cầu.
KDTM đang gõ các cánh cửa trường đại học để vận động xin được con dấu công nhận hằng mong mỏi- và những ai từng cố gõ cửa đã được trả lời

Nguồn gốc của Trung tâm KDTM.

Ngày nay, có một cửa sổ cơ hội mở ra trong giới bác học về khả năng xuất hiện những khoá học tại các trường cao đẳng chuyên về KDTM và những tạo chí học thuật dành nhiều trang cho KDTM
Vào năm 1997, công việc tôi đang làm đã gợi sự tò mò của một tập đoàn nghiên cứu nhỏ, Viện dự báo chiến lược kinh tế ( ISF). Nhà bác học đứng đầu viện ISF, tiến sĩ Harry Domicone và tiến sĩ John Montanari, đã đặt ra câu hỏi:Làm thế nào mà một hiện tượng có tính tổ chức, liên quan đến gần 10 triệu người và hàng tỉ đô la lại quá khó khăn để được các trường kinh doanh truyền thống chú ý?
Chúng tôi đã chỉ ra rằng KDTM, giống như hình thức nhượng quyền trong giai đoạn đầu, bị hiểu sai rất nhiều, gặp vấn đề trong hình ảnh trình bày đối với công chúng, và hầu như thường bị phản đối. Ít nhất, điều đó cũng đã trở thành lịch sử của nó. Ngành kinh doanh này đang thay đổi rất nhanh chóng.
Vào năm 1998 và 1999, Viện ISF, hợp tác với công ty tôi, công ty Sheffield Resource Network, và công ty luật KDTM của Babener and Associates of Portland, Ore., tổ chức và bảo trợ một số sự kiện để phát triển liên minh giữa các nhà bác học và các đại diện KDTM.
Với sự hỗ trợ của hiệu trưởng trường cao đẳng quản lý Kinh doanh, tiến sĩ Frank Hoy, hai sự kiện như thế đã diễn ra tại khuôn viên trường đại học Texas–El Paso (UTEP), vốn cũng là nhà đồng tài trợ. Những người tham gia còn có cả lãnh đạo của các tập đoàn KDTM cũng như các thành viên từ các khoa của các trường ĐH Mỹ, Canada, và vương quốc Anh.
UTEP còn duy trì một trung tâm mẫu về nghiên cứu và đào tạo về nhượng quyền. Các quĩ tư nhân hiện nay đã được dùng để thiết lập một trung tâm nghiên cứu độc lập tương tự tại UTEP.
Trung tâm cho KDTM sẽ bước đầu nghiên cứu và đào tạo về KDTM

Những khám phá sơ bộ của các nhà bác học

Đã có một số bài nghiên cứu về KDTM của các nhà khoa học xã hội. Vào cuộc hội thảo năm nay của Viện hàn lâm Quản trị kinh doanh ( hiệp hội hàng đầu các nhà nghiên cứu về quản trị), KDTM được thảo luận trong một hội nghị đặc biệt về các hình thức không truyền thống của tinh thần kinh doanh, trong đó bao gồm cả liên doanh và nhượng quyền. Chủ toạ của buổi toạ đàm là tiến sĩ Frank Hoy đến từ trường cao đẳng quản trị Kinh doanh của đại học Texas, và đại diện cho ISF là tiến sĩ Harry Domicone của đại học California Lutheran University cùng một số thành viên khác
Tiến sĩ Charles King của đại học Illinois tại Chicago đã thiết lập và giảng dạy về KDTM trong một hội thảo chuyên đề kể từ niên khoá 1994. Lớp học này, kết hợp các khái niệm lý thuyết, phương pháp và thực hành cho các nhà phân phối KDTM đã thu hút đến 1100 người tham gia
Sách giáo khoa đầu tiên của trường cao đẳng có trọng tâm là bán hàng trực tiếp (và bao gồm cả KDTM) được tiến sĩ Keith Laggos, là người có công ty bán rất nhiều tạp chí dành riêng cho các doanh nhân tại nhà, viết và xuất bản. Cuốn sách này đã được trường Utah Valley State chấp nhận dùng cho chương trình KDTM mà họ hy vọng sẽ được đưa ra trong trường vào năm 2000.

Tại sao KDTM không được giảng dạy tại các trường KD?

Lý do thứ nhất, các giáo sư trường kinh doanh không phải là doanh nhân, mà là học giả
Đam mê của họ là lý thuyết, không phải là thực hành.
Hiểu biết của họ dựa vào những số liệu thống kê của các công ty
Những doanh nhân KDTM chưa bao giờ được phân tích nghiêm túc, cả về mặt thống kê lẫn lý thuyết.
Theo như tiến sĩ Domicone ” các nghiên cứu xã hội khoa học, bao gồm các khảo sát trong hiện tượng doanh nghiệp, trước hết phải xuất hiện trên các tạp chí học thuật. Những tạp chí học thuật này có những tiêu chuẩn xuất bản rất cao, cùng với một bài xã luận dài dòng và nghiêm ngặt bao quát toàn hệ thống. ”
Cơ cấu khá cồng kềnh này khá thận trọng trong việc cách ly cộng đồng người trí thức khỏi những say mê kỳ cục và thời thượng, đôi khi bị sai khiến bởi “những thứ đắt hàng nhất “.
Không may, quy mô nhỏ của KDTM và những hình thức không theo truyền thống khác đôi khi bị các học giả bỏ qua vì không hợp lề lối và có giá trị nổi bật đối với các tập quán kinh doanh.

Nhu cầu Nghiên cứu

Nghiên cứu là chìa khóa để mở ra các tư duy học thuật tiếp cận với tiềm năng của mô hình KDTM. Nhưng, có phải chăng đây cũng là chìa khóa cho chiếc lọ thần?
Liệu ngành KDTM có sẵn sàng để vạch trần ” kẻ Tốt, kẻ Xấu, và kẻ Lưu Manh? “‘ là một trong số những câu hỏi đầy thách thức của tiến sĩ Hoy tại cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên giữa các khoa của trường đại học và các chuyên gia KDTM vào tháng tư 1998. Tại buổi hội nghị đầu tiên, có chủ đề “Tổ chức của tương lai”, những học giả đã rất hoài nghi và thận trọng” Tiến sĩ Hoy kể lại. Trước khi chúng tôi tổ chức buổi hội thảo thứ hai, bầu không khí đã thay đổi đáng kể. Sau nhiều giờ đối thoại và hướng dẫn, tiến sĩ Hoy cảm thấy các nhà bác học bắt đầu nhìn KDTM như một phương tiện phân phối hàng hoá và dịch vụ hợp pháp
Để các khoá học về KDTM được tổ chức tại các trường đại học như mong muốn, thì trước hết phải có ai đó đào tạo cho các giảng viên. Ngày nay, thế giới hàn lâm học thuật không còn đủ dữ liệu phức tạp về kinh doanh theo mạng. Tại buổi hội nghi, đại diện cho các trường đại học Tulane, đại học quốc gia California, đại học Westminster, đại học Fairleigh Dickinson, đại học Ottawa, Baylor, trường Kinh doanh Luân Đôn tại Mỹ và nhiều trường khác đều thống nhất: các nghiên cứu có nội dung học thuật rất cần thiết nếu chúng ta chính thức đưa KDTM vào chương trình giảng dạy tại các trường đại học.
Đó là lý do vì sao tiến sĩ Hoy, Domicone, and Montanari tán thành chủ trương xây dựng trung tâm KDTM để có điều kiện nghiên cứu thuận lợi hơn.
Ray Bagby, tiến sĩ, giáo sư quản trị kinh doanh tại đại học Baylor là một người mong mỏi và tán đồng nhu cầu nghiên cứu về KDTM. Bagby là người biên tập nguyệt san học thuật “ Lý thuyết và thực hành tinh thần doanh nhân “, tại buổi hội thảo UTEP thứ hai, ông cho biết sẽ dành trọn một kỳ của nguyệt san cho KDTM nếu ông có thể có được những bản thảo nghiên cứu đủ chất lượng
Nhu cầu cho công trình nghiên cứu tốt là trên hết, tiến sĩ Bagby phát biểu cùng cử toạ hội nghị. “ đến lúc nào đó, ông dự đoán, nó sẽ trở nên thông dụng như nhượng quyền. ”

Ai sẽ làm việc gì?

Kể từ năm 1973, Hiệp hội bán hàng trực tiếp ( DSA) đã làm việc thông qua nhánh giáo dục của nó, tổ chức Giáo dục bán hàng trực tiếp (DSEF), để nuôi dưỡng ý thức về sự chuyên nghiệp thông qua những tài liệu giáo dục về phân phối, các hội thảo chuyên đề về bảo trợ và khởi xướng tổ chức các cuộc gặp gỡ của các học giả, nhà nghiên cứu, sinh viên và nhân viên bán hàng tập sự.
Sự quan tâm của giới bác học hàn lâm vào KDTM và bán hàng trực tiếp trở nên hiển nhiên tại một hội nghị gần đây ở Trường cao đẳng quốc gia thuộc Thung lũng Utah.
Theo ông Ian Wilson, hiệu trưởng Trường Doanh nghiệp cho biết ” Chúng ta tổ chức hội nghị này để tạo ra sự quan tâm và tranh thủ sự hỗ trợ để giới thiệu một khoá học nghiên cứu về KDTM vào năm 2000. ” Sự kiện kéo dài một ngày này đã thu hút sự tham gia sôi nổi của các nhà phân phối KDTM và các doanh nghiệp KDTM tại địa phương
Trong thời gian hội thảo” Tổ chức của tương lai II, ” các học giả đã gợi lại cho các chủ doanh nghiệp KDTM rằng một số dạng kinh doanh khác- gồm có kế toán, dịch vụ tài chính, bất động sản và nhượng quyền – đã rất mờ nhạt cho đến khi chương trình công nhận được tổ chức và được điều hành bởi một thực thể có kiến thức và có tâm huyết ( nhưng độc lập) .
Phần nào đó của công việc này đã được tiến hành
Tiến sĩ Laggos đang làm việc cho một khoá học dùng cuốn sách đáng giá của ông
Bán hàng trực tiếp-Tổng quan, để tạo ra một chương trình đào tạo trực tuyến. Trường Kinh doanh Luân đôn tại Mỹ đang thiết kế những chương trình có chứng chỉ cho các lãnh đạo các công ty KDTM cũng như của nhà phân phối. Trường cao đẳng quốc gia thung lũng Utah dự định sẽ giới thiệu chương trình của họ đầu năm sau để thử nghiệm. có vẻ như đây là một ý kiến cuối cùng cũng đã đến thời điểm của nó

Về chuyện của Harvard..
Phải chăng ngày đó cuối cùng cũng đã đến khi KDTM và bán hàng trực tiếp được đề cập đến trong các lớp học của kinh doanh truyền thống?
Thật sự là còn rất nhiều khó khăn. Con đường phía trước vẫn còn rất dài. Nhưng không còn nghi ngờ gì nữa về việc đây là thời điềm rất lý thú cho những nhà phân phối KDTM chuyên nghiệp: ngành KDTM đang thật sự bước vào thời đại của mình

Tiến sĩ Charles King của Trường đại học Illinois đã trở nên rất nổi tiếng với các nhà phân phối KDTM vì chiến dịch đấu tranh có tính lịch sử của ông để bênh vực ngành KDTM với các học giả. Ông xuất hiện trên cuốn video nghiên cứu và đào tạo bán chạy nhất “King, chính sách trả thưởng rực rỡ” của Tim Sales, người từng tốt nghiệp đại học Harvard, gần đây đã đề cập với trường của anh về chủ đề KDTM
Về vấn đề đó, bản thân tôi mới đây cũng rất vinh dự được nói về ngành KDTM của chúng ta với Hiệp hội sinh viên trường kinh doanh Harvard.
KDTM hiện nay có được giảng dạy ở Harvard không?
Không, nhưng chúng ta đang dần tiến đến việc – KDTM sẽ được dạy cho Harvard.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s