Tiến hóa của làn sóng thứ 3

“Ngày nay kinh doanh theo mạng là ngành công nghiệp phát triển rất mạnh so với thời mà tôi bắt đầu làm việc” – tiến sĩ Edgard Mitchel, phi hành gia vũ trụ trên con tàu thám hiểm mặt trăng “Apollo 14”, một trong 6 nhà du hành vũ trụ từng đặt chân lên mặt trăng, nói.

alt

 

Mặc dù không phải là nhà phân phối hăng hái nhưng Mitchel luôn là người nhiệt thành ủng hộ ngành kinh doanh theo mạng. Bắt đầu công việc từn 1987, nhà du hành vũ trụ này làm việc cho hai công ty kinh doanh theo mạng khác nhau. Giờ đây ông tiếp tục làm tư vấn cho các công ty kinh doanh theo mạng về các vấn đề thúc đẩy sự hưng phấn. Hiện tại Mitchel vẫn tiếp tục nhận được khoản thu nhập hậu kì từ một trong các mạng lưới tần dưới của mình.

“Cả đời, tôi là người đi tiên phong, là nhà nghiên cứu trong lĩnh vực du hành vũ trụ và trong ngành công nghiệp kinh doanh theo mạng” – Mitchel nói.

Kinh doanh theo mạng xuất hiện từ thời mà Mitchel gọi là “những ngày đầu nghiệt ngã”. Bởi vì ngành công nghiệp này khởi đầu từ 60 năm trước, sự phát triển của nó trải qua ba giai đoạn khác nhau. Giai đoạn đầu kết thúc năm 1979 khi mà Phòng thương mại Liên bang thừa nhận rằng tập đoàn Amwayđang tiến hành kinh doanh một cách hợp pháp và đó không phải là Công ty Kinh tự tháp. Làn sóng thứ nhất – một giai đoạnn mờ ám, “chưa hợp pháp” của ngành kinh doanh theo mạng đã kết thúc như vậy đó.

Sau đó Làn sóng thứ hai bắt đầu, công nghệ mới đã kích thích sự bùng nổ của ngành kinh doanh theo mạng vào năm 1980. Sau một đêm đã có hàng nghìn công ty mói ra đời. Hàng triệu người Mỹ đã bắt tay vào MLM.

Nhưng kỹ thuật vẫn chưa hoàn thiện. Cũng giống như các hệ thống liên lạc tự động luôn cần các nhà khoa học, kỹ sư để lập chương trình cho chúng, làn sóng thứ hai của kinh doanh còn tỏ ra rất khó và phức tạp đối với nhiều người. Tình hình của các hệ thống đầu tiên cho thấy rằng công nghệ vẫn chưa theo kịp nhu cầu thị trường.

“Tôi đã nghiên cứu một hệ thống hòm thư thoại dùng cho các công ty kinh doanh theo mạng, – Mitchel nhớ lại. – Nhưng vào thời đó chỉ có những nhà kinh doanh tiên tiến nhất mới đánh giá được ý nghĩa của hệ tống này. Những người còn lại đơn giản là không biết làm thế nào để sử dụng nó một cách hiệu quả”.

Các nhà kinh doanh theo mạng của Lan sóng thứ hai đã tính toán chủ yếu dựa vào tài năng của chính mình. Để có thể vượt lên trên người khác thì cần phải là một con người phi thường. Các nhà phân phối phải tự tay xử lí hàng núi giấy tờ, thực hiện các đơn đặt hàng cho sản phẩm, theo dõi tất cả các tài liệu, lôi kéo những người mới vào làm việc, và hàng đêm nói chuyện qua điện thoại với các nhà phân phối của mình.

Các nhà phân phối của Làn sóng thứ hai tiến hành hàng loạt các cuộc gặp gỡ trong các khách sạn, diễn thuyết trước công chúng, mặc dù các nhà tâm lý đã cho biết rằng hầu hết mọi người đều rất sợ hãi phải diễn thuyết trước công chúng. Như vậy, các nhà phân phối của Làn sóng thứ hai phải là những người có máu kinh doanh trời cho, tuy nhiên hẫu hết mọi người không có được phẩm chất đó.

Làn sóng thứ ba – Sự cải thiện điều kiện lao động…

 

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s