Thế nào là MLM thật sự?

Tiếp Thị Đa Cấp Là Gì?

Tiếp thị đa cấp – hay còn được gọi dưới cái tên MLM hay Tiếp thị mạng lưới – là một kênh thay thế cho nhà sản xuất trong việc phân phối sản phẩm ra thị trường. (Các kênh khác gồm có các cửa hàng bán lẻ, bán hàng theo catalogue và tiếp thị tận nhà).

Tùy vào từng công ty cụ thể, kênh phân phối MLM có thể đưa ra cả hai hình thức phân phối và quảng cáo truyền miệng. Tại sao các công ty lại chọn hình thức MLM để phân phối sản phẩm? Có một số lý do tích cực như sau:

• Chi phí thấp. Gần như không có chi phí quảng cáo trả trước. Khác với một công ty áp dụng hình thức bán lẻ truyền thống, các công ty MLM không cần phải chi một số tiền khổng lồ để “lôi kéo” khách hàng. Thay vào đó, công ty sẽ dành số tiền này để trả cho các nhà phân phối để “đẩy” sản phẩm ra thị trường. Hơn nữa, công ty chỉ phải trả hoa hồng cho nhà phân phối theo đúng kết quả tỉ lệ phần trăm sản phẩm bán được. Thông thường, một công ty MLM sẽ sử dụng số tiền thay vì chi cho việc quảng cáo để chi trả cho các nhà phân phối. (Hãy lấy một nhà sản xuất hàng tiêu dùng lớn làm ví dụ. Với doanh thu 25 triệu đô-la, trong đó chi phí quảng cáo là 10 triệu đô-la, như vậy họ đã dành 40% doanh thu của mình chi phí cho quảng cáo. Còn các công ty MLM thì luôn dành khoảng 40-80% doanh thu để chi trả cho các nhà phân phối.)

• Chi phí phân phối thấp. Thông thường các công ty bán lẻ truyền thống phải phân phối qua hàng loạt các đại lý và cửa hàng từ trong nước, trong vùng, trong tiểu bang và địa phương mới đến tay các cửa hàng bán lẻ. Mỗi đại lý trung gian này đều cần sinh lợi nên họ sẽ nâng giá sản phẩm lên. Lấy một công ty lớn kinh doanh theo truyền thống làm ví dụ, một tuýp kem đáng răng với giá xuất xưởng khoảng 13 xu nhưng giá bán trong cửa hàng khoảng 2-3 đô-la. Nếu nó được bán với giá 2 đô-la, 40% (80 xu) sẽ được chi cho quảng cáo, số còn lại là 2 $ – 0,80 $ – 0,13 $ = 1,07 $ sẽ dành cho chi phí phân phối và lợi nhuận của công ty.

• Phát triển nhanh. Một công ty MLM có sự quản lý tốt có thể phát triển với một tốc độ chóng mặt, khoảng 20%, 50%, thậm chí lên đến 100% / THÁNG. (Trên thực tế, một trong những lý do lớn nhất khiến cho các công ty MLM thất bại là không có khả năng theo kịp sự phát triển bùng bổ của hình thức kinh doanh này.) Trong thị trường bán lẻ vốn rất đông đúc sẽ rất khó hoặc không thể có được sự phát triển như thế này.

• “Lực lượng bán hàng” chuyên nghiệp và tận tụy. Có đến hàng trăm ngàn sản phẩm được dồn trong các cửa hàng bán lẻ. Nếu công ty không bỏ ra hàng đống tiền để quảng cáo thì một sản phẩm mới không thể bán được trên thị trường. Đồng thời sản phẩm của các công ty MLM cần sự giải thích hơn là đã có kịch bản sẵn trong một mẩu quảng cáo 30 giây trên tivi. Chiến lược truyền miệng từ người này sang người khác có thể giải quyết được cả hai vấn đề này.

Đó chính là viễn cảnh của công ty. Về mặt cá nhân, MLM có thể mang lại cơ hội tạo nguồn thu nhập bán thời gian, mà nếu có đầy đủ sự nỗ lực thì có thể trở thành một nguồn thu nhập đáng kể. Bằng cách làm việc hết mình (cộng với một chút may mắn), bạn có thể kiếm cho mình những khoản thu nhập không ngờ.
Trong kinh doanh MLM, bạn không chỉ được thưởng trực tiếp trên doanh số bán hàng của bạn mà còn được hưởng gián tiếp. Bạn có thể kiếm lợi nhuận trên bất cứ doanh số bán lẻ nào của bạn, cộng với khoản hoa hồng trên doanh số của những người mà đã bạn giới thiệu vào công ty, và những người họ đã giới thiệu, và … Chỉ bằng một tỉ lệ phần trăm nhỏ của nhiều người, thu nhập của bạn có thể đạt tới một số rất lớn.
Ví dụ: Lấy ví dụ như công ty bạn bán các sản phẩm dụng cụ nào đó, và trung bình một người mua 100 đô-la giá trị sản phẩm mỗi tháng. (Tùy công ty mà số sản phẩm này có thể được bán lại hay sử dụng cho mục đích cá nhân). Giả dụ như bạn nhận được 5% hoa hồng trên tổng doanh số và bạn xây dựng được 7 cấp độ khác nhau. Hãy quan sát xem điều gì sẽ xảy ra khi bạn có được 5 người hoạt động tích cực, và mỗi người này tìm được 5 người tích cực khác, và mỗi người tích cực khác này tìm được 5 người tích cực khác nữa…

Cấp độ Số người Doanh số Hoa hồng
1 5 500 25
2 25 2500 125
3 125 12500 625
4 625 62500 3125
5 3125 312500 15625
6 15625 1562500 78125
7 78125 7812500 390625

cứ như trên, nếu mỗi người tìm được 5 người và mỗi người đều mua 100 đô-la sản phẩm mỗi tháng, thế là bạn sẽ kiếm được gần 500.000 đô-la một THÁNG! Quả là một món tiền quá hời, đúng không? Thế thì tất cả chúng ta hãy ra ngoài mà làm giàu!

Nhưng khoan đã! Không đơn giản như thế đâu. Trong bất cứ hình thức MLM nào, bạn cũng phải mất rất nhiều thời gian để tạo dựng nhóm cho mình (hay còn gọi là “tuyến dưới”). Hơn nữa, cho dù bạn đã là một người dám nghĩ dám làm và thật sự làm việc cật lực, nhưng bạn cũng không thể nào làm hết được việc này. Bạn không thể nào một mình mà giới thiệu được 90.000 người vào nhóm của bạn. Mỗi người phải tìm được 5 người cho riêng mình. Và sự thật đáng buồn là hầu hết mọi người đều không có tham vọng đó. Để tìm được những người chịu làm việc quả là rất khó.

Trong MLM, rất nhiều người cùng nhau mỗi người làm một ít, và bạn sẽ nhận được một phần thưởng nhỏ trên mỗi người đó. Nếu bạn có sáng kiến và làm việc đúng nguyên tắc để xây dựng nhóm của mình, bạn có thể tạo được một khoản thu nhập rất hậu, thậm chí là làm giàu.

Nhưng MLM “KHÔNG PHẢI” là một công việc làm giàu nhanh. Nó đòi hỏi phải làm việc rất nhiều, và hầu hết người ta không đáp ứng được các công việc này. Phần lớn những người này không bao giờ làm giàu được, thậm chí có vài người chẳng làm ra một xu nào. Nhưng cái hay là ở chỗ, khi bạn chọn một công ty tốt có sản phẩm hoặc dịch vụ tốt, mức độ thành công sẽ tùy thuộc ở BẠN.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s