Singapore: một Châu Á mới

Sự gia tăng và bùng nổ của ngành bán hàng trực tiếp tại Châu Á đang được quy kết do sự thành công nổi bật của nhiều công ty bán hàng trực tiếp. Trong khi sự tăng trưởng đó đang có phần chậm lại tại một vài thị trường đã bão hòa, thì vẫn còn có nhiều nước Châu Á vẫn chưa được khai thác hết tiềm năng…
Tác giả Charlie Smith là Chủ tịch Operational Insights, một tập đoàn tư vấn chuyên về những vấn đề hoạt động kinh doanh và dịch vụ hậu cần (logistics) cho ngành bán hàng trực tiếp. Charlie đã từng là COO của 2 tập đoàn bán hàng trực tiếp đa quốc gia, và là một chuyên gia trong phân phối sản phẩm nội địa và quốc tế .
Bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về Operational Insights qua http://www.opinsights.com

Sự gia tăng và bùng nổ của ngành kinh doanh theo mạng tại Châu Á đang được quy kết do thành công nổi bật của nhiều công ty bán hàng trực tiếp. Trong khi sự tăng trưởng đó đang có phần chậm lại tại một vài thị trường đã bão hòa, thì vẫn còn có nhiều nước Châu Á vẫn chưa được khai thác hết tiềm năng. Robert Johnson, Tổng Giám đốc tiếp thị toàn cầu của Unicity International cho biết” Trong những thị trường Châu Á đã bão hòa trước đây, người tiêu dùng từng không được đi học, không biết đọc biết viết, không hiểu biết và đòi hỏi cao như hiện nay. “Với một thị trường bão hòa, đòi hỏi các công ty phải vận động nhiều hơn để tìm kiếm hướng tư duy mới về thiết lập dây chuyền cung ứng và dịch vụ hậu cần (logistics) nhằm tạo ra nhiều tiền mặt hơn cho việc thâm nhập vào những thị trường mới”.

Johnson bổ sung: “Chìa khóa để duy trì một lợi thế cạnh tranh của bất kỳ công ty nào trong thị trường này sẽ là sự liên hệ mật thiết đến việc họ có khả năng gia tăng hiệu quả và hiệu suất đạt được bằng cách áp dụng những phương thức quản lý tân tiến nhất trong tiến trình điều hành và hoàn thiện doanh nghiệp”.

Singapore từ lâu đã dễ dàng là sự lựa chọn cho những công ty bán hàng trực tiếp nào muốn mở rộng những cơ hội kinh doanh của họ vào khu vực Đông Nam Á. Với sự hợp tác hữu nghị cùng hầu hết các quốc gia phát triển trên thế giới, tiếng Anh đươợc sử dụng phổ biến và trôi chảy khắp cả nước, người dân có trình độ học vấn cao, và nền tài chính khá ổn định, người ta có thể hiểu tại sao những tập đoàn đa quốc gia khắp địa cầu đã xem Singapore là một đối tác chủ chốt trong kế hoạch tổ chức kinh doanh của họ.

Việc sử dụng Singapore như một vệ tinh trung tâm sản xuất cho Châu Á có thể cho phép bạn đưa sản phẩm của mình vào nhiều quốc gia không có các rào cản thuế quan (là yếu tố có thể giới hạn tham vọng của bạn được vươn ra toàn thế giới) .

Đối với nhiều công ty trong ngành bán hàng trực tiếp, Singapore có xu thế sẽ được họ sử dụng như là bước đệm nhảy ra khỏi những quốc gia đông dân hơn như Malaysia , Indonesia, Tháii Lan, và Philipin. Với dân số chỉ bằng 20% của Indonesia, có thể Singapore không có được đường cong gia tăng lũy tiến về doanh số và tuyển mộ như bạn sẽ có được trong những thị trương Châu Á khác. Tuy nhiên, về áp lực quản lý, điều hành và dịch vụ hậu cần, thì rõ ràng Singapore hoàn toàn có lợi thế tuyệt đối một khi bạn quyết định chọn chiến lược cho công ty của mình tại sân chơi Châu Á.

Will Halterman, Chủ tịch của Global Trade Services, cũng khẳng định “Singapore có sự thuận lợi về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng và kỹ thuật công nghệ hoàn hảo để có thể cung cấp các dịch vụ hậu cần (logistics) tối ưu đến khu vực Châu Á”. Trên thực tế, Đảo quốc này sẵn sàng cung cấp cơ sở vật chất toàn diện cho việc mở rộng thị trường khắp cả Châu Á và bán lục địa Ấn Độ cũng như các dịch vụ cho cả những thị trường vừa mới manh múng.

Hiệp định Tự do thương mại

Singapore có nhiều hiệp định tự do thương mại với các quốc gia vốn là trụ cột của ngành kinh doanh theo mạng/ bán hàng trực tiếp trên khắp thế giới và khu vực Châu Á. Những quốc gia như Nhật bản, Australia, New Zealand, Indonesia, Hàn quốc, Malaysia, Thái Lan, và Philipin vốn là nơi “đất lành chim đậu” cho nhiều công ty bán hàng trực tiếp bấy lâu nay.

Một hiệp định tự do thương mại ký kết giữa Singapore và một nước như Nhật bản có ý nghĩa thiết thực như thế nào cho lợi ích của công ty và các sản phẩm của bạn? ở Nhật bản chẳng hạn, các loại thuế quan đối với thực phẩm dinh dưỡng bổ sung và thức ăn ăn kiêng/ loạt sản phẩm nước hoa quả chiếm khoảng từ 15% đến 25% mức thuế hải quan. Nếu bạn biết làm tăng thêm vào đó một giá trị quan trọng cho quy trình công nghệ điều chế sản phẩm của mình bằng cách: sản xuất nó tại Singapore với thiết bị của chính công ty hoặc của một nhà sản xuất thứ ba, mức thuế đánh vào bạn sẽ là zêrô. Những quy định về xuất xứ hàng hóa thay đổi khác nhau tùy theo mỗi quốc gia, nhưng Nhật Bản yêu cầu rằng phải có sự thay đổi về sản phẩm đủ để bảo đảm hài hòa đối với mã thuế quan tương ứng. Dù có lẽ bạn không chỉ phải đóng gói những sản phẩm của mình tại Singapore mà còn cần phải đáp ứng những yêu cầu cần thiết cho mức thuế quan 0% tại Nhật bản, các quy tắc vẫn đủ linh hoạt bảo đảm cho công ty của bạn tiếp tục dòm ngó đến kiểu chiến lược hành động tại quốc gia này.

Dưới đây, bạn có thể xem xét cách nên làm thế nào để hô biến Singapore thành một vệ tinh trung tâm sản xuất cho Châu Á cho phép bạn đưa những sản phẩm của mình vào nhiều quốc gia không có những loại rào cản thuế quan có thể giới hạn sự tăng trưởng trên phạm vi thế giới của doanh nghiệp.

Chính sách ghi nhãn linh hoạt

Cùng với sự tăng trưởng của công ty bạn thì số lượng tiền mặt chi ra cho việc xây dựng kho hàng riêng tại mỗi quốc gia sẽ trở nên khổng lồ. Xét cụ thể với ngành bán hàng trực tiếp có lẽ chính xác hơn là hầu hết những ngành kinh tế khác mà bạn có thể nghĩ đến. Lý do là vì một sản phẩm bị trả lại sẽ trực tiếp ảnh hưởng doanh số bán ra của toàn bộ hệ thống. Nó gây ra tâm lý chán nản bất chấp quá trình phấn đấu đầy khó khăn của một người mới được tuyển mộ đầy tiềm năng, nỗ lực bán sản phẩm và phát triển công ty, thế mà lại để chỉ một tình trạng bị trả lại hàng đã làm hỏng mọi động lực thành công và sự khích lệ của các cộng sự kinh doanh. Tất cả các công ty bán hàng trực tiếp hoặc đều hiểu tâm lý này hoặc đã học được tình huống khó xử này rất nhanh chóng. Hệ quả của thiệt hại gây ra bởi những hàng hóa bị trả lại buộc các công ty phải giữ một lượng hàng tồn kho khá lớn đối với mỗi mặt hàng để họ không bị động. Vấn đề này trở nên phức tạp khi bạn đang làm việc ở nhiều quốc gia khác nhau với lượng tồn kho khổng lồ tại mỗi nước. Chu kỳ tự nhiên của ngành kinh doanh này chứng tỏ rằng nó sẽ không bao giờ có thể đi đến được việc giao hàng sản phẩm đúng với qui tắc” Đúng hạn “. Trên thực tế, có nhiều gã bán hàng ở ngoài lại rùng mình với ý nghĩ rằng những người lãnh đạo của họ sao lại có thể làm việc “quá hiệu quả” đáp ứng từng ly từng tý mọi yêu cầu và số lượng hàng hóa.

Thông qua việc sử dụng Singapore như một trung tâm phân phối của khu vực (viết tắt: RDC), công ty của bạn sẽ có khả năng kiểm soát được mọi vấn đề về số lượng tại bất kỳ nước Châu Á nào bằng việc tận dụng một chính sách ghi nhãn linh hoạt được gọi ” Kỹ thuật ghi nhãn Bright “. Cách làm việc theo tiến trình này là bạn có thể giữ tên một sản phẩm như glucosamine chondroitin, hoặc có thể là một thức uống tăng lực mà vẫn sử dụng cùng một công thức điều chế chính xác như nhau tại vài nước khác nhau. Những chai sản phẩm vẫn đầy, được niêm kín, và đóng nút như thông thường, nhưng không có gắn nhãn sản phẩm trong quá trình đóng gói, dấu mạc niêm phong là một mã vạch mực in ở đâu đó trên chai. Khi một thị trường có nhu cầu về sản phẩm, một nhãn sản xuất cấp tốc được làm ngay phù hợp với yêu cầu của thị trường ở tại thời điểm đó.
Cần phải nói rằng bạn có thể sử dụng cùng công thức cho Nhật bản, Đài Loan, và Malaysia. Thay vì lưu kho trung bình từ 4 tới 6 tháng cho việc kinh doanh tại mỗi thị trường, bạn chỉ cần giữ sản phẩm đó từ 1 đến 2 tháng vì có thể được trung tâm phân phối khu vực tại Singapore của bạn cung cấp lại ngay tức khắc. Quá trình này thực hiện mau chóng trong khi thời gian giao hàng bằng đường biển từ Singapore lại khá ngắn, nên bạn có thể phân phối được sản phẩm với một mức phí thông thường khá hiệu quả. Nếu đột xuất ở Đài Loan hết sạch hàng trong khắp các kho tại nước này, bạn vẫn có thể có sản phẩm của mình đã được dán nhãn và chất hàng xuống tàu tới Đài Loan trong vòng 24 giờ!

Charlie Kok, Phó Chủ tịch khu vực Đông Nam Á tập đoàn Bax Global kết luận ” Chúng ta có thể tin tưởng rằng chính sách ghi nhãn Bright đã cho những công ty tiếp thị mạng một lợi thế tuyệt đối trong việc quản lý nguồn nhu cầu trên khắp thế giới. Bạn cũng có thể tin cậy lực lượng lao động hiệu quả và chất lượng cao của Singapore, cơ sở hạ tầng và sự định vị chiến lược tuyệt vời để có những sản phẩm của bạn và sằn sàng cung cấp cho đúng hạn cho mọi thị trường, mọi thời điểm. Trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt như hiện nay, việc áp dụng những thể thức quản lý dây chuyền cung ứng tiến bộ nhất để đạt được những thành quả như vòng quay nhanh chóng và vận tốc tối ưu hàng xuất nhập kho là chìa khóa đi tới những thành công nối tiếp thành công ”

Tận dụng chi phí vận tải đường biển

Bạn càng có thể vận chuyển hàng hóa bằng đường biển nhiều hơn đường hàng không bao nhiêu, cước phí chuyên chở của bạn càng rẻ hơn bấy nhiêu. Đại loại là bạn sẽ mất khoảng 20 cent nếu vận phí đơường biển so với một đô la vận chuyển đường hàng không. Tất nhiên, bạn đang trao đổi thời gian để lấy tiền. Để chở những sản phẩm của bạn từ Hoa Kỳ vượt đại dương đến trung tâm phân phối tại khu vực Châu Á, phải mất từ 15 đến 30 ngày. Việc thiếu kế hoạch sắp xếp phù hợp, một sự cố trong quá trình điều hành sản xuất, hoặc mọi sự trì hoãn khác trong dây chuyền cung ứng có thể là nguyên nhân bắt buộc công ty của bạn phải sử dụng vận tải hàng không kềnh càng và đắt đỏ.
Nếu bạn có thể sử dụng Singapore như một trung tâm phân phối khu vực, thời gian chuyên chở vượt biển đột nhiên rút ngắn lại đáng kể vì thực tế Singapore là cảng biển bận rộn nhất trên thế giới với không có quốc gia Châu Á nào xa tận hơn 10 ngày đi biển. Điều này có thể cho công ty của bạn một lợi thế tuyệt hảo trong quản lý hàng tồn kho, và quan trọng hơn, giải phóng lượng tiền mặt đó để sử dụng cho việc bạn cần làm Tốt nhất : Bán hàng!

Ông Halterman cũng nói thêm ” Không nghi ngờ gì nữa, trung tâm phân phối khu vực là con đường tương lai cho ngành kinh doanh theo mạng tại Châu Á, Châu Âu và những khu vực khác của thế giới. Tiềm năng tiết kiệm được chi phí, khoảng thời gian quay vòng vốn nhanh hơn và những áp lực về kho hàng tại địa phương được giảm bớt làm cho những trung tâm này trở nên siêu giá trị ”

Đáp ứng yêu cầu của bạn

Ngành bán hàng trực tiếp/ KDTM đã thật sự chín muồi tại khắp đa số các thị trường Châu Á. Bây giờ là lúc công ty của bạn nên tìm hiểu làm thế nào để bán hàng tại những quốc gia này, đã đến lúc cho những nhà dịch vụ hậu cần của bạn tự mình liên kết đúng mức với nhu cầu và khả năng quốc tế. Chưa có quốc gia nào trên thế giới có tính chất đổi mới thiết thực trong tiến trình tiếp cận để đáp ứng yêu cầu về hoạt động kinh doanh và dịch vụ hậu cần (logistic) đối với ngành KDTM/ bán hàng trực tiếp hơn Singapore.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s