Kinh tế tiếp tục suy thoái – KDTM bắt đầu lên ngôi

Tiến sĩ Keith B. Laggos

 

Thực tế, bán hàng trực tiếp đã giảm hoặc ít nhất là bị chậm lại, trong hai năm qua. Điều này đã đặc biệt đúng với các công ty lớn có tên tuổi. Bạn hẳn đã xem một số quảng cáo truyền hình của họ gần đây. Thật không may họ đã chi quá nhiều tiền quảng cáo cho thị trường nói chung tốn kém và ít hiệu quả, thay vì đầu tư cho những phương tiện vừa phải ở các cơ hội thị trường phù hợp mà họ đang có. Có lẽ họ cảm thấy khó khăn để cạnh tranh trong thị trường này.

Lời giải thích của ngành kinh doanh này trái ngược với câu nói quen thuộc trên tập trung vào việc thiếu thu nhập khả dụng do nhiên liệu và chi phí thực phẩm tăng, đi đôi với thắt chặt tín dụng. Tuy nhiên, chúng tôi tại Network Marketing Tạp chí kinh doanh (NMBJ) bắt đầu đã thấy được một loạt các hoạt động tăng lên gần đây tại các thị trường này. Điều gì đã mang đến sự thay đổi đó?

Tình hình tín dụng có vẻ trở nên xấu đi bất chấp tất cả những nỗ lực của chính phủ. Số tiền 70 tỉ USD cứu trợ tài chính đã được thông qua, mặc dù tác động của nó sẽ không thấy được trong vòng 3-6 tháng tới. Dự trữ Liên bang sẽ phải giảm tỉ suất mà các ngân hàng vay còn 1,5% với chỉ số dự báo sẽ còn xuống đến 1,25 %. Cơ quan này cũng bảo lãnh các giấy tờ và tăng số lượng và loại tài khoản mà nó bảo hiểm. Giá dầu đã giảm đáng kể từ mức giá cao 147 USD / thùng. Với mức 76 USD/thùng tại thời điểm bài viết này, giá vẫn còn đang tiếp tục giảm xuống còn  62USD/thùng. Mức giá trung bình của năm 2007 là 72USD và 66 USD trong năm 2006 trước khi những kẻ sợ hãi và bán non giá đã kéo giá xuống. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán trên khắp thế giới tiếp tục giảm. Các chuyên gia đang mong đợi một động thái tăng trần trở lại và sau đó sớm giảm xuống giá sàn. Thất nghiệp vẫn đang tăng. Người tiêu dùng, doanh nghiệp nhỏ và tín dụng thế chấp vẫn còn đang chật vật. Giá nhà tiếp tục giảm trong hầu hết các thị trường. Chi tiêu tiêu dùng và bán hàng tự động liên tục giảm, mà khiến dẫn đến sự sụt giảm hơn nữa của nền kinh tế chúng ta. Vì vậy, nếu bán hàng trực tiếp đã không gia tăng đáng như phải có, tại sao giờ đây dường như đã bắt đầu tăng trở lại?

Câu trả lời có vẻ là nhiều người đã mất niềm tin và, trong nhiều trường hợp, mất phần lớn tiền tiết kiệm cả đời của họ, trong các thị trường này. Tôi đã đọc một vài thông tin, nhưng không thực chắc chắn về tính chính xác:

• Nếu bạn đã mua 1.000 USD cổ phiếu của Nortel một năm trước đây, bây giờ nó sẽ có giá trị 49 USD.
• Với Enron, bạn sẽ còn 16,50 USD từ giá ban đầu 1.000 USD
• Với WorldCom, bạn sẽ còn ít hơn 5USD
• Nếu bạn đã mua 1.000 USD cổ phiếu của Delta Air Lines bạn sẽ còn 49 USD.
• Nếu bạn đã mua United Airlines, bạn sẽ không còn gì.

Cổ phiếu Ford giảm xuống dưới 2 USD và GM giảm xuống dưới 5USD. Cả hai trường hợp này đại diện cho sự thất thoát của hơn 95% giá trị cổ phiếu trong hai năm qua.

Ranh giới kinh doanh cuối cùng?

Công chúng đã chứng kiến sự sụp đổ của các ngân hàng và nhà môi giới đầu tư. Họ đã thấy rằng họ chỉ còn ít hoặc thậm chí không còn chút tài sản nào trong nhà. Họ đã mất đi thời gian, nếu không thì là công việc của họ. Những người này có thể không lo sợ cho công việc của họ. Chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ đã thấy thu nhập của họ bé lại. Người ta chỉ không biết nên làm gì với các khoản tiết kiệm hay tiền đầu tư đã mất.

Ngành bán hàng trực tiếp và KDTM đã được gọi bằng nhiều cách, bao gồm cả “Ranh giới kinh doanh cuối cùng” và “Ngành kinh doanh cuối cùng” Ngày càng cho thấy rằng cả hai thành ngữ này đang được chứng minh là đúng sự thật. Chúng tôi đã nhận được các cuộc gọi nhờ tư vấn công ty nào của chúng tôi quảng cáo là đầu tư an toàn nhất, hoặc liệu đầu tư vào một công ty bán hàng trực tiếp hay công ty KDTM có an toàn hay không. Người ta đang bắt đầu xem xét bán hàng trực tiếp và KDTM như là hy vọng cuối cùng để xây dựng an toàn tài chính. Họ không có nhiều tiền và vì rằng bắt đầu và xây dựng một doanh nghiệp hoặc mạng lưới kinh doanh với một công ty bán hàng trực tiếp hoặc KDTM không đòi hỏi đầu tư lớn, chúng ta gần như là lựa chọn duy nhất của họ.

Gần đây cũng đã có một sự hồi sinh của doanh số bán hàng trực tiếp / KDTM mới. Một số cải tiến không nhiều hơn so với các công ty hiện có. Một vài công ty, chẳng hạn như GBG, nhận ra tình hình chật vật của mọi người và đang cung cấp các lựa chọn thay thế với giá thấp hơn mà giá trị tốt hơn. Hiện cũng đã một vài công ty mới bước vào ngành công nghiệp như DubLi, trong đó cung cấp một hệ thống đấu giá hứa hẹn sẽ cạnh tranh mạnh mẽ với eBay. Tôi đang tham khảo ý kiến với một vài công ty khác về nội dung mà tôi ước gì có thể đề cập đến ở đây, nhưng xin không phép nêu ra. Bạn có thể sẽ đọc ở các bài viết sau.

Đồng thời cũng có tình hình gia tăng các nhà đầu tư tài chính bên ngoài xem xét đầu tư vào các doanh nghiệp bán hàng trực tiếp hoặc KDTM mới hoặc đã phát triển. Đây là một cuộc xoay vần hoàn hảo từ cách đây một năm. Có lẽ càng có nhiều tuyên bố của chủ đầu tư thiếu niềm tin vào đầu tư truyền thống ngắn hạn thì cũng có càng nhiều mong muốn đối với đầu tư bán hàng trực tiếp. Cho dù nó là gì, thì ngành KDTM và bán hàng trực tiếp cũng sẵn sàng chào đón.

Xu hướng tăng trưởng có thể tiếp tục

Hầu hết các nhà kinh tế đang dự đoán rằng nền kinh tế sẽ không tăng trưởng trở lại sớm nhất là cho đến hết nửa đầu hoặc nửa sau năm tới. Điều này có thể dẫn đến sự gia tăng xu hướng tăng trưởng mà chúng ta nhìn thấy trong bán hàng trực tiếp và KDTM có thể kéo dài trong suốt cả năm tiếp theo.

Nếu Thượng nghị sĩ Obama không thắng cử, mọi việc của nền kinh tế có thể nhận được tình hình tồi tệ hơn. Tôi thấy ông tuyên bố sẽ cắt giảm thuế cho tầng lớp trung lưu và doanh nghiệp nhỏ. Ông đã hứa khi chạy đua bầu cử vào ghế thượng nghị sĩ tiểu bang và cho thượng nghị sĩ Hoa Kỳ. Ông đã chưa bao giờ viết hoặc đề xuất một dự luật nào. Nghìn tỷ đô la quyên góp thêm của ông sẽ rút tiền khỏi các nơi sử dụng hiệu quả hơn với các hiệu ứng cao hơn trong nền kinh tế và chi tiêu nó vào các hạng mục kém năng suất hơn cho nền kinh tế với các hiệu ứng số nhân thấp hơn. Điều này sẽ tiếp tục khiến nền kinh tế đi xuống. Đồng thời có thể dẫn đến mở rộng chu kỳ tăng trưởng đối với bán hàng trực tiếp và KDTM. Vì vậy, có lẽ tôi nên ủng hộ ông, nếu điều đó dẫn đến một sự gia tăng không ngừng của bán hàng trực tiếp và KDTM.

Tuy nhiên, nếu tăng thuế đối với những người giàu có, bao gồm cả thuế đầu tư vốn, thì các nhà đầu tư, cả trong và ngoài nước sẽ lấy tiền của họ ở nơi khác. Tỷ giá của Dự trữ Liên bang giảm đã khiến nhiều nhà đầu tư tìm đến nơi khác vì lợi nhuận của họ trong các thị trường Mỹ đã giảm. Đây chỉ là một trong nhiều nguyên nhân khiến đồng đô la Mỹ giảm giá trị. (Không phải là đến khi các nước khác bắt đầu giảm tỷ giá của họ và đã có tình trang suy yếu tài chính thì đồng đô la mới bắt đầu hồi phục đôi chút). Việc tăng thuế sẽ dẫn đến mất công ăn việc làm và sự suy giảm tiếp tục của thị trường và giá trị nhà do rất ít các quỹ sẵn có tiền cho tín dụng và thế chấp bất chấp mức giá thấp hơn.

Để bây giờ, câu truyền miệng rằng ngành bán hàng trực tiếp và KDTM tăng trưởng trong khi nền kinh tế suy yếu có vẻ là một lần nữa lại  đúng sự thật.Tình hình cho thấy bán hàng trực tiếp và KDTM sẽ tiếp tục phát triển thịnh vượng trong thời điểm không thuận buồm xuôi gió hiện nay, ít nhất là trong ngắn hạn.

Leave a comment