Kinh doanh theo mạng – Tất cả vì khách hàng

Lãnh đạo, tầm nhìn, lập mục tiêu… Có lẽ một đôi lần nào đó người kinh doanh theo mạng đã nghe tới những biệt ngữ đó. Nhưng bạn hiểu gì về nó?

 

Khi bạn chia sẻ với đồng đội của mình về những bài học mà bạn đã tiếp thu được trong việc xây dựng sự nghiệp kinh doanh. Đó là sự lãnh đạo.

Khi bạn tưởng tượng ra một chiếc xe hơi hoặc một ngôi nhà bên bãi biển, và bạn sẽ dự định mua nó vào năm tới từ khoản thu nhập kinh doanh của mình. Đó chính là tầm nhìn.

Và khi bạn lên kế hoạch làm thế nào để mua được chiếc xe hơi hoặc ngôi nhà mới đó. Đó là việc xác lập mục tiêu.

Đơn giản chỉ là thế…

Thế nhưng người ta cứ làm cho nó phức tạp lên đến nỗi rất nhiều cuốn sách và các khóa huấn luyện đã ra đời để dạy cho bạn những “kỹ năng” này. Nhưng họ đã quên đi một điểm chung, bởi vì kinh doanh theo mạng thật ra liên quan rất mật thiết với người tiêu dùng.

Tại sao nhiều công ty áp dụng kinh doanh theo mạng? Câu trả lời tất nhiên là để bán hàng! Và tại sao họ chọn hình thức kinh doanh theo mạng để bán sản phẩm của mình? Bởi vì kinh doanh theo mạng thật sự là một phương cách bán hàng hiệu quả nhất.

Thông thường những người kinh doanh theo mạng bán sản phẩm cho bạn bè và người quen – những người đã tin tưởng họ. Nếu bạn muốn phục vụ khách hàng của mình tốt hơn thông qua mô hình kinh doanh theo mạng, bạn hãy tự hỏi mình những vấn đề như sau:

1. Bạn đang tham gia một ngành kinh doanh dịch vụ hay kinh doanh theo kiểu tuyển người?

Nếu bạn đang tham gia một ngành kinh doanh bằng cách hỗ trợ mọi người – cho dù về sức khỏe hay sự tự do về tài chính – bạn nên tự nhủ rằng giống như mình đang cung cấp một dịch vụ, và dịch vụ này dành cho người tiêu dùng.

Chắc chắn là có rất nhiều người muốn tham gia vào ngành kinh doanh theo mạng, nhưng nếu bạn chỉ tập trung giới thiệu cho họ cơ hội, bạn sẽ phải đối mặt với việc cạnh tranh của rất nhiều công ty cùng ngành khác. Thay vào đó, nếu bạn tập trung vào việc giới thiệu sản phẩm và đào tạo người mới biết cách bán sản phẩm, bạn sẽ rất ít gặp sự cạnh tranh nếu như sản phẩm của công ty bạn tham gia mang tính độc đáo và ưu việt. Nói tóm lại, việc bán một sản phẩm dễ hơn nhiều so với việc bán một giấc mơ.

2. Sản phẩm của bạn có thích hợp với người tiêu dùng hay không?

Có lẽ bạn đã từng chứng kiến nhiều người giới thiệu sản phẩm cho người tiêu dùng giống như một giải pháp “thần kỳ” cho tất cả các vấn đề của họ. Điều này chẳng những là một sai lầm, mà còn có tác dụng ngược lại.

Bạn hãy tự hỏi mình xem liệu có sự lựa chọn nào khác cho khách hàng của tôi hay không? Liệu có sự lựa chọn nào khác ít tốn kém hơn mà vẫn đem lại hiệu quả cho họ? Có thể họ không đủ tiền mua sản phẩm của bạn ngay, hoặc có thể có những lựa chọn khác tuy ít hiệu quả hơn, nhưng thỏa mãn được nhu cầu tức thời của họ hơn.

Hầu hết mọi người đều có nhu cầu khỏe hơn hoặc giàu có hơn. Nhưng cái cách họ chọn để đạt được mục tiêu phải là sự lựa chọn của họ, chứ không phải của bạn. Tất nhiên bạn phải là người cung cấp cho họ tất cả các thông tin về sản phẩm mà họ cần. Nhiệm vụ đó không ai thay thế được bạn.

Tuy nhiên, đôi khi cách phục vụ họ tốt nhất là hãy để cho họ tự do tìm sự lựa chọn cho mình và liên hệ lại với bạn khi họ đã quyết định chọn sản phẩm nào thỏa mãn với nhu cầu của họ nhất. Bạn sẽ không chỉ có một khách hàng, mà còn phải xây dựng niềm tin và sự thiện chí. Khách hàng của bạn sẽ nghĩ về bạn giống như một chỗ dựa, và sẽ tìm đến với bạn khi họ cần lời khuyên.

Vâng, có thể bạn mất một khách hàng, nhưng bạn sẽ có một người bạn.

3. Họ có thật sự cần đến cơ hội kinh doanh?

Khi bạn có một khách hàng, bạn có đề cập ngay đến cơ hội kinh doanh hay không? Nếu có thì bạn đang làm hại họ.

Thay vào đó, bạn hãy cho họ biết cách giảm chi phí để trở thành một nhà phân phối và biết cách giới thiệu sản phẩm cho khách hàng của họ.

Nhưng bạn cũng phải chấp nhận một điều rằng một số khách hàng của bạn có thể chỉ mua hàng mà không tham gia kinh doanh. Khi đó hãy bày tỏ sự tri ân đối với họ vì đã góp phần cho khoản lợi nhuận của bạn.

Nói tóm lại, ngành kinh doanh theo mạng được dựa theo cơ sở xây dựng niềm tin. Chính vì vậy, nếu lần tới bạn xử lý một đơn đặt hàng hay trả lời một câu hỏi, bạn hãy tập trung vào việc xây dựng một mối quan hệ thay vì một công việc kinh doanh.

Nếu bạn là một người bạn của khách hàng và làm những gì phù hợp với họ, chắc chắn rằng những gì bạn muốn nó đến ắt sẽ đến.

Priya Shah


Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s