Khởi sự công ty KDTM – Đũa thần hay Vực thẳm ?(Phần II)



Vì sao một công ty thất bại

Có hai thứ mà mỗi công ty KDTM cần phải bảo vệ để có tiềm năng thành công – đó là sự chính trực và sức bật của nó. Nếu nó mất một trong hai điều đó, sẽ vô cùng nan giải, bởi công ty khó mà có khả năng khôi phục .
Bảo vệ hai vương miện quý giá này, công ty KDTM cần thực hiện bốn trách nhiệm cơ bản:
1. Phân phối một sản phẩm có chất lượng – sản phẩm bất kỳ được công ty cung ứng phải đáp ứng hoặc vượt xa những sự mong đợi của khách hàng. Bất kỳ lợi ích nào do công ty đưa ra, ít nhất sản phẩm cũng thể hiện đầy đủ những lợi ích đó.
Nếu không, công ty sẽ không có được sự tín nhiệm. Nếu công ty là một doanh nghiệp kinh doanh vitamin, sản phẩm ít ra cũng giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn. Nếu công ty là doanh nghiệp kinh doanh xà phòng, xà phòng trước hết nên cho bạn bàn tay sạch sẽ. Và nếu công ty tuyên bố rằng trong doanh nghiệp bạn sẽ được tiết kiệm tiền cho một chuyến đi xa, thì khi đó, để cho mọi thứ được đảm bảo, tốt hơn là bạn nên có một hóa đơn đường dài với chi phí thấp.
2.Chuyển giao sản phẩm đúng hạn – KDTM là một doanh nghiệp được quản lý bằng tâm lý học. Lòng “nhiệt huyết” của nhà phân phối theo nghĩa đen đích thị là nguồn máu sống của bất kỳ doanh nghiệp KDTM nào. Tình cảm của con người như vầng trăng khi tròn, khi khuyết. Song, cũng chính vì như thế mà chu trình này vẫn có thể dự liệu được.
Khi một nhà phân phối mới ký tên gia nhập, người này sẽ rất nhiệt tình trong một vài ngày đầu. Đó là giai đoạn mà họ hoặc bán hàng được hoặc tuyển mộ được từ một vài người là bạn thân hoặc thành viên trong gia đình của mình. Nếu một công ty có thể củng cố thêm cho quyết định trở thành nhà phân phối của anh ta bằng việc nhanh chóng và chuyên nghiệp giao sản phẩm được đặt hàng, để nhà phân phối được xem là tốt đẹp trong mắt của ai đó có ảnh hưởng đến anh ta nhất. Anh ta khi đó sẽ yên tâm xây dựng doanh nghiệp của mình, chắc chắn rằng hiểu biết của mình về công ty đó là đáng tin cậy.
Nhưng nếu công ty giao hàng muộn, có thể sẽ làm nhà phân phối lúng túng vì bị mất mặt trước bạn bè hoặc người thân của mình. Đây là khi họ sẽ bị người mua trách móc nặng nề và thôi mua hàng, từ lần đó sẽ từ chối tất cả các sản phẩm khác trong tương lai mà có thể nhà phân phối cũng như mạng lưới của anh ta cung cấp rất có hiệu quả.
3. Chi trả cho những nhà phân phối, chính xác và đúng hẹn – Đa số những người tham gia vào những công ty MLM đều bắt đầu như những người ký hợp đồng độc lập làm việc bán thời gian. Thường họ sẽ giữ công việc hàng ngày của mình. Nhưng đặc trưng của họ là bắt đầu bằng sự nhiệt tình vô tận đối với cơ hội, và với một sự kỳ vọng rằng họ dần dần có thể thay thế công việc chính hàng ngày bằng một mức thu nhập toàn thời gian từ doanh nghiệp của chính mình. Được thế thì, họ sẽ có thể sống bất kỳ nơi đâu họ muốn, tiêu phí thời gian theo cách họ chọn, và được giải phóng khỏi sự nặng nhọc và phụ thuộc vào thứ đã được nói đến, công việc hiện tại của họ.
Trong quá trình theo đuổi của giấc mơ này, người ta sẵn sàng vượt qua những nổi sợ hãi của việc bị từ chối và đặt lên phía trước mọi nỗ lực cần có để trở nên thành công trong kinh doanh. Đối với nhiều người, đó đích thực là lần đầu tiên trong đời họ thật sự chấp nhận rằng người ta có thể quyết định tương lai của mình. Hệ thống niềm tin của họ trở thành “ Tôi có thể làm điều này! ”
Nhưng nếu công ty không thanh toán cho nhà phân phối đúng như đã giao hẹn, họ sẽ đột ngột phải đương đầu với nỗi sợ hãi rằng vẫn còn một ai khác thật sự đang điều khiển tương lai tài chính của họ – rằng họ có lẽ đã cố hết sức làm mọi việc, thế mà công ty lại có thể phá vỡ giấc mơ của mình. Kết quả là, sự tin cậy bị phá hủy và lòng nhiệt huyết tan tành mây khói. Họ cảm thấy bị phản bội. Như hầu hết các trường hợp, họ sẽ ngay lập tức dừng làm việc.
Đôi khi, niềm tin của nhà phân phối sâu sắc đến mức anh hoặc cô ta sẽ cho công ty cơ hội bằng việc nghi ngờ một thời gian, hy vọng rằng đó chỉ là một sai sót trong quá trình ghi chép, hoặc do vấn đề nào khác mà sẽ sớm được giải quyết sao cho họ có thể tiếp tục với giấc mơ của mình. nhưng nếu sự cố đó tiếp tục được lặp lại, người này sẽ trở nên cay cú và sẽ không muốn hợp tác với công ty nữa. Trong thực tế, có nhiều trường hợp, nhà phân phối sẽ từ bỏ con đường của mình và chia sẻ sự chán nản đến những người khác, đảo ngược sức mạnh của hệ thống tiếp thị bằng con đường truyền khẩu, và tạo ra một sự phủ nhận vĩnh viễn về doanh nghiệp này. Điều này có thể có một tác hại rất lâu dài về sau, khi nhà phân phối có thể không phân biệt được giữa những công ty và những lãnh đạo chính trực, có phải là những nhà phân phối cấp cao có thể đã tạo lập được hình ảnh và tiếng tăm cho tập đoàn không? hay trái lại chỉ là những người đại diện của một tổ chức mà thôi. Thậm chí nếu công ty chuyển sang được điều hành bởi những người có uy tín hơn, họ vẫn có thể không bao giờ có cơ hội để kinh doanh lần nữa với ai đó vốn đã bị công ty có người lãnh đạo như đề cập làm hỏng giấc mơ.
4. Hỗ trợ những nhà phân phối – Để xây dựng doanh nghiệp, những nhà phân phối phải có thông tin nhất định về việc sản xuất của công ty, các cấp độ chuyên môn, chứng chỉ, dòng kinh doanh, chính sách cho mạng lưới , v.. v. Công ty cần chuẩn bị sẵn sàng những thông tin này một cách đúng đắn, có giá trị và sẵn sàng cung cấp cho những nhà phân phối của mình.
Một phần của việc hỗ trợ những nhà phân phối là cung cấp những tài liệu và công cụ hướng dẫn kinh doanh lôi cuốn, dễ hiểu cũng như có những khóa huấn luyện chuyên biệt cho nhà phân phối. Tất nhiên, nhà phân phối cũng cần phải có sẵn trong tay tất cả thông tin tham khảo, bao gồm cả ấn bản thư tin tức được cập nhật thường xuyên hoặc trang web công ty.

Phần quan trọng nhất của việc hỗ trợ nhà phân phối là truyền thông, gồm cả truyền thông tập thể và cá nhân. Công ty cần phải có một thư tin tức thường xuyên là bản in hoặc là văn bản điện tử và một khu vực trên trang web có mật khẩu – bảo vệ “ dành riêng cho nhà phân phối ”, để đảm bảo việc phổ biến thông tin kịp thời, chắc chắn cho tập thể, như kế hoạch của những sự kiện, cập nhật trên về những sản phẩm và giá cả, những thay đổi cấp bách về tài liệu hoặc thủ tục huấn luyện, v v.
Nhà phân phối có thể sẽ đặt những câu hỏi liên quan đến truyền thông như thế này :
* Liệu công ty của tôi có đi tiên phong trong việc nỗ lực truyền thông ra công chúng?
* Công ty có tự nguyện cung cấp thông tin với tinh thần thẳng thắn, công khai, hay nó chỉ “ gióng trống khua chiêng” khi nào bị buộc phải làm thế?
* Công ty có thông tin nhanh chóng?
* Thông tin được cung cấp có chính xác?
* Tôi có thể tin tưởng vào những gì công ty nói?

Và khi những nhà phân phối gọi cho những người đại diện của công ty trong công tác hỗ trợ nhà phân phối để đặt câu hỏi về những khách hàng đặc biệt, hoặc điều chỉnh lại những tài khoản hoa hồng của họ, hoặc để than phiền về những vấn đề hoặc có những gợi ý đề xuất, thì những người này cần phải luôn luôn cung cấp dịch vụ một cách kịp thời, lịch sự, có kiến thức, am hiểu và chính xác.
Nhưng trên hết, bất kỳ điều gì công ty nói phải là thật! Để cho mọi giấc mơ luôn tồn tại, cần phải có niềm tin. Khi một nhà phân phối gia nhập vào doanh nghiệp, anh hoặc cô ta giao phó giấc mơ của mình cho công ty đó. Đằng sau quyết định để đầu tư thời gian, tiền và uy tín cá nhân vào trong doanh nghiệp của họ là niềm tin rằng công ty hoạt động trên một cơ sở của sự chính trực và sẽ luôn luôn cư xử công bằng với họ. Hơn nữa, vì họ thường chỉ dẫn về những sản phẩm và chia sẻ cơ hội kinh doanh với gia đình, họ hàng và bạn bè, họ đã gắn liền uy tín cá nhân của mình vào sự chính trực của công ty. Nếu công ty kể cho họ điều gì đó mà trở nên không sai sự thật, viên đá quý niềm tin sẽ vỡ vụn.
Kênh phân phối này có thể nhanh chóng đưa tới thành công cho những doanh nhân liều lĩnh nhưng khôn ngoan. Vì đó không phải là dễ dàng, nhưng đó cũng là một đường mòn rõ ràng được lát bằng dấu chân của nhiều người đi trước. Hãy học từ những sai lầm của họ và áp dụng những công thức thành công lịch sử của những người khác để biến giấc mơ của chính mình thành một mô hình doanh nghiệp đáng nể và thực sự vững vàng.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s