Hãy tránh xa downline của tôi!

Tôi vừa mới tham gia vào một công ty KDTM và đã xây dựng được một đội ngũ kinh doanh. Tuần trước một trong số những thành viên downline của tôi tham dự một hội thảo giới thiệu cơ hội kinh doanh và có nhà phân phối khác đã nài nỉ anh tham gia vào một công ty khác. Hiện tại tôi rất lo lắng khi để cho phân phối viên của tôi đến các hội thảo. Việc này có vẻ như không được công bằng cho lắm. Tôi nên làm thế nào? Ngăn chặn những công ty KDTM khác lôi kéo những tân binh của bạn.
Michael L. Sheffield

Hỏi : Tôi vừa mới tham gia vào một công ty KDTM và đã xây dựng được một đội ngũ kinh doanh. Tuần trước một trong số những thành viên downline của tôi tham dự một hội thảo giới thiệu cơ hội kinh doanh và có nhà phân phối khác đã nài nỉ anh tham gia vào một công ty khác. Hiện tại tôi rất lo lắng khi để cho phân phối viên của tôi đến các hội thảo. Việc này có vẻ như không được công bằng cho lắm. Tôi nên làm thế nào?

Đáp : Đây là một vấn đề có liên quan đến những hành vi trái đạo đức nằm trong quy định của hầu hết những công ty KDTM ngày nay. Rõ ràng, bạn đã phải làm việc cật lực để tuyển mộ downline của bạn. Việc thúc đẩy những nhà phân phối của bạn làm việc và xây dựng lòng trung thành với công ty và sản phẩm là đã quá vất vả, mà chưa kể gì đến việc bị phá hoại bởi những người khác trong cùng công ty. Như bạn thấy, có nhiều công ty luôn tìm mọi cách để tuyển mộ những nhà phân phối mới. Tuy bản thân tôi đề cao sự trung thành với một công ty, song hiện nay không có gì lạ khi chứng kiến nhiều người cùng lúc là thành viên của nhiều công ty khác nhau. Bạn cần phải luôn luôn chuẩn bị tinh thần cho trường hợp có thể xảy ra này. Thường thì quy tắc của công ty cho phép điều này, nhưng cũng có những quy tắc nghiêm khắc kiểm soát cái gọi là “ bảo trợ vượt tuyến”
Bảo trợ trái tuyến (crossline) xảy ra khi nhà phân phối của một công ty nhận bảo trợ các nhà phân phối của một công ty KDTM đối thủ. Bảo trợ trái tuyến thường cho thấy rằng người xâm phạm vượt qua mạng lưới dowline để trộm tân binh của thành viên công ty khác. Tuy nhiên, có trường hợp là họ cố lôi kéo người nào đó trong dowline bên dưới của mình, mà không phải do họ trực tiếp bảo trợ
Khi tham gia vào một công ty, bạn sẽ ký một hợp đồng phân phối. Nếu xem kỹ bản hợp đồng này, bạn có lẽ sẽ nhìn thấy nội dung nêu rõ các nguyên tắc và qui định phải được xem xét trong bản phụ lục của hợp đồng. Những nguyên tắc này thông thường được phát hành như một tài liệu riêng biệt và được đính kèm trong tài liệu nhà phân phối của bạn.
Bảo trợ trái tuyến là một hành vi gần như bị cấm trong tài liệu hướng dẫn này. Nếu không được nêu ra thì đó vẫn là quy định bắt buộc. Bảo trợ trái tuyến, nếu bị phát hiện, thường thì nhà phân phối vi phạm sẽ bị công ty kiểm điểm gay gắt và nếu tái diễn nhiều lần sẽ bị cắt hợp đồng. Lý do đã quá rõ ràng.
Nhiều mối liên kết của những thành viên trong tổ chức được phát triển qua những buổi hội thảo giới thiệu cơ hội kinh doanh, các buổi ngoại khoá hoặc những chương trình huấn luyện. Bạn muốn những cuộc gặp gỡ này an toàn cho những tân binh hoặc những đối tượng tiềm năng của bạn ư? Thật ra, kinh nghiệm của tôi đã cho thấy rằng chính tác động xã hội giữa những người trong cùng một công ty, chứ không phải là những công ty khác, là rất quan trọng để xây dựng văn hóa doanh nghiệp tốt thông qua động lực nhóm. Điều khiến cho hệ thống này làm việc chính là tăng cường sự tín nhiệm và tinh thần hợp tác giữa tất cả các nhóm nhà phân phối khác nhau. Mỗi nhà phân phối chấp nhận tuân thủ theo những nguyên tắc và quy định của công ty sẽ tạo ra lòng tin rằng công ty thiết lập được cơ chế bảo vệ quyền lợi cho họ tránh khỏi những kẻ bất chính cố đánh cắp một nhà phân phối downline nhảy sang cơ hội kinh doanh của công ty khác.
Là một chuyên gia giám sát trong ngành KDTM, tôi đã chứng kiến nhiều trường hợp liên quan đến vấn đề này. Nhiều lần người xâm phạm có thể đã không đọc những quy tắc và không nhận thức rằng điều họ làm là sai trái. Tôi sẽ chỉ ra cho họ rằng các nguyên tắc thường nói rằng thành viên có thể nói chuyện với những người do họ trực tiếp đỡ đầu về những cơ hội khác nhưng không được nói tường tận về cây phả hệ kinh doanh
Cách tốt nhất để bảo vệ chính bạn khỏi tình trạng này là xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp và tích cực với đội ngũ kinh doanh của mình
Người ta không thể nào nhảy sang chỗ khác dễ dàng một khi họ gắn bó mật thiết với người đỡ đầu upline, với sản phẩm của công ty và với bản thân công ty. Cũng không có gì sai trái nếu bạn gửi lời than phiền đến công ty về vấn đề này khi hoàn toàn có chứng cứ về việc đang xảy ra. Chính doanh nghiệp và thu nhập của bạn đều có thể bị ảnh hưởng xấu. Hãy bảo vệ những đối tượng quan tâm của bạn như bất kỳ nhà kinh doanh nghiêm túc nào vẫn làm.

Leave a Reply

