Bốn lời nói dối trong ngành Kinh doanh theo mạng

* “Khoảng 20% trong tổng số các nhà triệu phú ở Mỹ đã được tạo ra từ ngành kinh doanh theo mạng”
* “John Naisbitt**, trong quyển sách bán chạy nhất của ông ta có tên “Megatrends”, nói rằng kinh doanh theo mạng sẽ là làn sóng của tương lai”
Và còn có nhiều điều khác nữa.
Tác giả John Milton Fogg là một nhà văn và tác giả có tiếng về ngành kinh doanh theo mạng. Ông sáng lập hai tạp chí KDTM ( Upline và Network Marketing Lifestyles -lối sống kinh doanh theo mạng) và đã viết trên 25 cuốn sách và băng đĩa, nổi bật nhất trong số đó là quyển The Greatest Networker in the World (Mạng lưới lớn nhất trên thế giới). Không còn làm việc trong cả 2 tạp chí này, hiện nay ông điều hành The Greatest Networker in the World của Crozet, Virginia, chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn và các khóa huấn luyện cho ngành kinh doanh theo mạng.
Bài báo này trích ra từ nguyên bản trong Upline vài năm trước đây.

Những lời nói dối làm giới hạn tương lai của kinh doanh theo mạng đã được bắt đầu từ nhiều lời không thật. Thoạt tiên chúng được kể nhằm mục đích bao che cho sự bấp bênh của chúng ta – và trong trường hợp đó, ngành kinh doanh theo mạng đã được hiểu là quá thiếu lòng tự trọng.

Những lời nói dối đã được ngụy biện rằng chúng vô hại. Đó chẳng qua là một sự “lộng ngôn” không hơn không kém, nghĩa là chỉ làm ta có vẻ như thế chứ thật ra không vĩ đại và tốt hơn ta tưởng về mình. Giống như thường lệ đành phải thế, những lời nói dối đã châm những ngòi nổ ngược hay gây phản cảm. Để giờ đây, khi ai đó hỏi chúng ta về những điều này hoặc điều nọ “không đúng sự thật” và với sự bịa đặt của họ, chúng ta phải chấp nhận rằng ta đang trở nên nhỏ bé hơn và xấu xa hơn thực tế của bản thân mình.

Có phải bạn đọc muốn biết tôi đang đề cập đến những lời nói dối nào ?
Là những chuyện “người ta cứ nói rằng” :

* “Trên tờ Nhật báo Wall Street Journal đã tuyên bố: vào khoảng năm 2000, khoảng từ 60% đến 70% tất cả hàng hóa và dịch vụ sẽ được mua bán thông qua ngành Kinh doanh theo mạng”
* “Kinh doanh theo mạng được giảng dạy ở Harvard và các trường kinh doanh Stanford cũng như tại nhiều trường cao đẳng và đại học nổi tiếng khác khắp cả nước”.
* “Khoảng 20% trong tổng số các nhà triệu phú ở Mỹ đã được tạo ra từ ngành kinh doanh theo mạng”
* “John Naisbitt**, trong quyển sách bán chạy nhất của ông ta có tên “Megatrends”, nói rằng kinh doanh theo mạng sẽ là làn sóng của tương lai”

Và còn có nhiều điều khác nữa, nhưng kẻ tội đồ lớn nhất là những chuyện tôi kể trên. Tuy tôi đã từng nói chuyện về kinh doanh theo mạng với không biết bao nhiêu đối tượng mà kể – từ những người kiến thiết ngành kinh doanh theo mạng cho đến đại đa số công chúng – mà vẫn chưa khi nào được hỏi về một hoặc tất cả các lời phát ngôn như thế.
Và khi đã có những chuyện bịa đặt thế này rồi, thì đây là những gì mà tôi cần nói :

* Theo như ý kiến của hơn một tá phóng viên và nhân viên, tờ Wall Street Journal chưa bao giờ công nhận ngành kinh doanh theo mạng hoặc “những phương pháp kinh doanh đa cấp”.
Đúng là họ đã từng tường trình về vài công ty. Nhưng chắc chắn họ không bao giờ nói rằng kinh doanh theo mạng sẽ tăng lên mức 60% thặng dư thương mại toàn nước Mỹ – đối với tất cả hàng hóa và dịch vụ giao dịch – vào khoảng năm 2000.
Họ đâu có ngốc!

* Doanh số nước Mỹ có trị giá thặng dư về hàng hóa và dịch vụ khoảng 6 nghìn tỉ mỗi năm trong đó ngành Kinh doanh theo mạng bán ra và thu về chỉ có mười hoặc hai mươi tỉ USD. Cứ cho rằng ước đoán cả các tài khoản kếch xù nhất của kinh doanh theo mạng (phải kể luôn ngành bán hàng trực tiếp để có con số tổng quát nhất) thì doanh số hàng năm chỉ khoảng 50 tỉ USD. Thật ra việc đặt doanh số ở mức tối đa chẳng qua là vì thận trọng, còn chính xác chỉ từ 15 đến 20 tỉ trên toàn thế giới.
Những người siêu dè dặt còn cho rằng KDTM thật sự chỉ đạt mức 10 tỉ .
Hmmm ! 1% của toàn bộ hàng hóa và dịch vụ của nước Mỹ tính ra đã tới 55 tỉ
Còn mức 50% – ít hơn 10% tới 20% so với con số sai lệch được đề cập – sẽ là 3 ngàn tỉ.
Đây quả là mức tăng trưởng không tệ của chúng ta trong vòng sáu năm nữa!
Nào – hãy lấy máy tính cá nhân của bạn ra tính thử có đúng thế không!.
Đây là một lời nói dối ở cấp bậc thấp nhất. Thậm chí cũng chẳng phải là sáng tạo gì – mà chỉ là ngu ngốc. Nếu người nào đó đang cố đỡ đầu cho bạn, lại thích tự khoe khoang là anh hoặc cô ta làm ra 30 000 USD mỗi tháng, và bạn khám phá rằng anh ta hoặc cô ấy thật ra chỉ làm được 1 % của con số đó( 300USD) – Bạn sẽ nghĩ gì về người đó ?
Tôi xin được phép miễn bàn.

*Ngành kinh doanh theo mạng thì không phải là được giảng dạy ở Harvard và những trường kinh doanh Stanford – hoặc trong “nhiều trường cao đẳng và đại học hàng đầu khác khắp nước Mỹ”. Mà sự thật là hầu hết họ đều ghét cay ghét đắng chúng ta. Họ không hiểu gì về chúng ta và cũng không thèm quan tâm tới. Như Giáo sư Thomas Bonora Trường Havard ’B’ mới đây phát biểu trong một bài báo của tờ Tin tức Tiếp thị: “Chúng tôi không dạy những môn như tiếp thị hệ thống (kinh doanh theo mạng) tại trường kinh doanh Harvard. Những phương pháp kinh doanh này không nằm trong chương trình học. Theo sự hiểu biết của tôi, chúng không phải là để giảng dạy ở đây hay bất cứ trường kinh doanh có tiếng tăm nào khác ở nước ta. Sơ đồ kinh doanh đa cấp, như những ký tự và hình vẽ rườm rà, đôi khi lại nằm ở ranh giới mỏng manh của sự hợp pháp và hơn thế lại vượt quá ranh giới của phạm trù đạo đức”
Ông ta kết luận rằng “những ví dụ điển hình về Kinh doanh theo mạng hợp pháp thì quá xa vời và hiếm hoi, năm thì mười họa mới có. Rành rành chúng tôi không thể nào công nhận phù hợp cho một chương trình học cao cấp như tại trường Harvard”
Thực tế Harvard chỉ đang có công trình nghiên cứu về trường hợp của mỹ phẩm Mary Kay. Đồng thời cũng có những khóa học về ngành “Networking “liên quan đến phương thức quản trị mạng. Chỉ có thế.
Còn Trường Stanford thì lại càng không cần phải bàn luận gì hơn về vấn đề này.

* 20% của tổng số các nhà triệu phú ở Mỹ thì chưa được tạo ra thông qua kinh doanh theo mạng. Theo thống kê các tài khoản, gần 90% trong số triệu phú đó được tạo ra nhờ bất động sản, 90+ 20= 110, làm toán kiểu này sẽ dễ dàng bị điểm 0 trong bất kỳ trường học nào – thậm chí cả Harvard ‘ B ‘. Và làm sao có được nhiều nhà triệu phú làm giàu từ sản xuất hoặc phân phối trong khi dòng họ Walton của Walmart – đã thặng dư đến 25 tỉ? Công nghệ cao ư? Bill Gates của Microsoft, người đàn ông giàu nhất nước Mỹ – và cộng thêm 300 nhà triệu phú mà công ty ông ấy tạo ra… hoặc Ross Perot? Kinh doanh nhượng quyền ư? Ray Kroc của McDonald’s thì thế nào?…
Ngành kinh doanh theo mạng của chúng ta cũng đã có nhiều người đàn ông và phụ nữ làm ra một triệu đô la/ năm. Đã ngày càng có nhiều người hơn làm ra 1,000,000 thặng dư trong ngành kinh doanh này.
Nhưng, còn 20 % trong tổng số các nhà triệu phú của Mỹ? Làm ơn hãy sử dụng những giác quan thông thường giúp tôi.
Lý do duy nhất tôi có thể nghĩ đến căn cứ cho sự tồn tại của con số 20% này là những người sáng lập của Amway, Rich Devos và Jay Van Andel, có một mạng lưới liên kết trị giá trên 6 tỉ USD. Kèm theo đó là 6000 nhà triệu phú. Chắc có thể xem đây cũng là nơi từ đâu con số 20% như lời người ta đồn đại ra.

*John Naisbitt không hề đề cập gì về kinh doanh theo mạng trong Megatrends, Megatrends 2000, Megatrends cho phụ nữ, hoặc có nói về vấn đề đó ở bất cứ nơi nào khác.Tôi thậm chí cũng không tìm ra nổi một lời mạn đàm tới kinh doanh theo mạng ở mục chuyện trà dư tửu hậu trong cuốn Trend Letter của ông ta. ( Nếu bạn có thể tìm thấy, xin vui lòng cho tôi biết.). Tôi đã gọi cho ông ta và hỏi quan điểm của ông ấy về KDTM và nhân viên của ông ta trả lời tôi rằng ông ta chẳng có ý kiến gì. Không có danh sách của ngành kinh doanh đa cấp hay kinh doanh theo mạng ở bất kỳ danh mục nào trong một quyển sách của Naisbitt. Trong khi những tham chiếu của ông ta về “quản trị mạng” thì lại rất nhiều. Việc những nhà phân phối kinh doanh theo mạng sử dụng chúng là trích dẫn lòng vòng và đã biến dạng thông tin trong quá trình chuyển tải sự thật.

Một người bạn tốt của tôi — Một chuyên gia và giảng viên KDTM được đánh giá hàng đầu dựa vào nhiều nguồn tin “đáng tin cậy” về doanh nghiệp này – mới đây gửi cho tôi một bài nghiên cứu về ngành kinh doanh theo mạng nói chung, hãnh diện đề nghị tôi đưa nó vào danh sách của cuốn catalog Upline Resources (thông tin dành cho cấp bậc cao trong kinh doanh theo mạng ). Đáng buồn là tôi không thể đồng ý với đề nghị đó – vì trong nội dung của nó bao gồm mọi lời nói dối kể trên .

Nếu thứ rác rưởi này(có thể gọi như vậy) tìm thấy lối len lỏi đến một người như anh bạn tôi, thì chả trách sao nhiều người khác lại không chạy đi lung tung nói về những trò hề này cho được. Và cứ thế chúng ta đã bị cho đi tàu bay giấy về ngành kinh doanh theo mạng.

Bạn không thể xây dựng những mối quan hệ lâu dài với những người chuyên đưa ra những lời nói dối _ ngoại trừ những người điều hành chính phủ và giới báo chí. Một khi sự thật về bạn bị phanh phui – thì khi đó bạn, kho hàng của bạn, và kho của toàn bộ ngành kinh doanh theo mạng, sẽ sụp đổ.

Nói đúng ra thì vẫn có nhiều điều lạc quan song lại ít dối trá hơn để có thể chia sẻ thông tin về kinh doanh theo mạng – không chỉ là các quan điểm, mà kể cả những sự kiện. Bạn có thể bán được hàng với một lời nói dối, nhưng bạn sẽ không thể tạo ra một khách hàng thật sự, và bạn chắc chắn sẽ không xây dựng được một mạng lưới các nhà phân phối thành công.
Những gì bạn làm chỉ là xây lâu đài làm giàu trên cát mà thôi.

Đây là lời thỉnh cầu của tôi – Xin vui lòng đừng nói những điều gian dối và lệch lạc về kinh doanh theo mạng cho bất cứ ai. Nếu bạn không cảm thấy an toàn về sự hợp pháp của doanh nghiệp dạng này và cảm thấy cần có nhu cầu bao biện cho dũng khí và sự tự tin của mình – Xin hãy im lặng đến lúc bạn có thể đủ lông đủ cánh để bay và trưởng thành. Tôi thúc giục mỗi người trong các bạn hãy tự vứt đi những lời nói dối mà bạn tìm ra đâu đó. Hãy kể sự thật. Tính trung thực vẫn và sẽ luôn luôn là phương kế tốt nhất. Về phần mình, Tôi vẫn sẽ tiếp tục giữ kỷ lục thẳng thắn mỗi khi có thể. Sự chính trực là tài sản quý giá nhất của chúng ta. Kinh doanh theo mạng cũng như thân thể của chúng ta, nó cũng yêu cầu chế độ ăn kiêng thích hợp(sự thật) và bài luyện tập(kể về nó) để trở nên mạnh khoẻ và thành đạt.

**John Naisbitt: nhà dự báo xu hướng kinh tế nổi tiếng, diễn giả hàng đầu thế giới, nhà nghiên cứu kinh tế lỗi lạc ở viện nghiên cứu chiến lược và quốc tế(ISIS), uỷ viên quản trị IBM và Easten Kodak, giảng viên thỉnh giảng của các Đại học lớn trên thế giới như Havard, Đại học quốc gia Matxcơva, có 12 bằng tiến sĩ về khoa học và nhân văn. Những quyển sách của ông như ( Megatrends Asia, Megatrends for woman, Megatrends 2000, Global Paradox…) đã bán ra trên tám triệu bản trên thế giới. (Chú thích DSA)

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s